NĂM HỌC MỚI VÀ NHỮNG “TỪ KHOÁ” KHÔNG THỂ BỎ LỠ

Sáng nay (28/7), tại Nhà đa năng 1 Trường Hoàng Việt, hơn 300 giáo viên khối Tiểu học, THCS và THPT đã cùng tham dự buổi tập huấn chia sẻ đầu năm học 2025-2026 với một “bầu năng lượng” ngút trời: không chỉ để chuẩn bị cho năm học mới, mà còn để khởi động một hành trình mới bằng một tinh thần rất mới.
Từ buổi tập huấn, những “từ khoá” dần được gợi mở mang theo những ý tưởng đột phá, đồng thời cũng là kim chỉ nam cho hành trình giáo dục phía trước. Đó là:
– Tự vấn: Dám hỏi lại, nghĩ lại, học lại từ đầu.
– Ý tưởng mới, giải pháp mới: Không ngừng đổi mới để thích nghi và dẫn dắt.
– Tư duy hệ thống: Nhìn toàn cảnh để có sự phối hợp nhịp nhàng.
– Tư duy ngược: Đặt câu hỏi từ góc nhìn khác để tìm ra giải pháp hiệu quả hơn.
– Giải pháp trao quyền: Trao trách nhiệm, trao niềm tin để mỗi cá nhân phát triển năng lực tự thân.
– Tận dụng cơ hội trong hệ sinh thái giáo dục Hoàng Việt: Dám mở lòng, dám thử nghiệm và sẵn sàng học hỏi.
– Và cuối cùng, là hình mẫu của người thầy lớn – không phải người mang mọi câu trả lời, mà là người không để học trò lệ thuộc, người dạy học trò tự học, tự đứng vững trên đôi chân của chính mình.
Hành trình phía trước có thể chưa rõ hết các nẻo đường, nhưng với những từ khóa ấy, tập thể trường Hoàng Việt đã có la bàn để cùng nhau bắt đầu một năm học thật nhiều cảm hứng.
—————
Mở đầu buổi tập huấn, NGƯT. Trần Đức Huyên – Hiệu trưởng Nhà trường bắt đầu bằng… một câu trích dẫn khiến cả hội trường khựng lại: “Người mù chữ của thế kỷ 21 không phải là người không biết đọc, biết viết mà là người không thể học lại từ đầu.” Câu nói của Alvin Toffler được thầy nhắc đến như một lời nhắn gửi: bước vào năm học mới, điều đầu tiên mỗi người cần làm chính là TỰ VẤN, đặc biệt là trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo đang phát triển như vũ bão hiện nay.
Theo thầy, giáo dục của thời đại này không thể là sự nối dài của những điều cũ. Thay vào đó, người làm giáo dục cần học cách… bắt đầu lại bằng những câu hỏi mới, tư duy mới, hành động mới. “Tôi cũng như Ban lãnh đạo Nhà trường không phải là người đưa ra câu trả lời mà chúng tôi cùng các thầy cô khơi gợi những câu hỏi sắc bén để cùng nhau đưa ra câu trả lời” – thầy chia sẻ.
Như vậy với câu hỏi đầu tiên: “Ai dạy – Ai học?” thầy gợi mở một hệ hình giáo dục rộng hơn: không chỉ là nhà trường dạy học sinh, mà còn là nhà nước hướng dẫn công dân, lãnh đạo chia sẻ với nhân viên, nhà trường dạy học trò, cha mẹ dạy con cái, mỗi người tự giáo dục chính mình. Trong tất cả các mối quan hệ ấy, mẫu số chung cho tất cả chính là: dạy chính mình tốt hơn mỗi ngày. Và điều này cũng chính là điều mà triết lý giáo dục sắc nét “Đạo đức – Trí tuệ – Nghị lực – Thể chất – Kỹ năng” của Trường Hoàng Việt đã âm thầm thực hiện từ những ngày đầu thành lập. Tại Hoàng Việt, giáo dục không dừng lại ở dạy chữ hay dạy người mà hướng tới một hình mẫu con người tự lập – tự tin – tự quản, với tinh thần khai phóng làm nền tảng.
Bước sang câu hỏi tự vấn thứ hai: “AI là ai?”, cũng là lúc từ khoá tiếp theo Ý TƯỞNG MỚI – GIẢI PHÁP MỚI dần được làm sáng rõ. Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo ngày càng giống con người, thậm chí vượt trội về tốc độ xử lý và lượng kiến thức, câu hỏi này không còn đơn thuần là một khái niệm kỹ thuật mà là một vấn đề giáo dục, một vấn đề nhân văn. “AI không thể thay thế người thầy giỏi, nhưng AI trong tay người thầy giỏi sẽ tạo ra sự khác biệt lớn” – thầy chia sẻ.
AI có thể là “thợ”, cũng có thể là “thầy” – tuỳ thuộc vào cách mỗi người vận dụng. Chúng ta công nhận sự hữu dụng của công nghệ, nhưng cũng cần nhận thức rõ rằng: chính con người – người thầy – mới là người kết nối, cảm nhận, ghi nhận và thương yêu, bằng cả thân – tâm – trí – thần. Và đó là điều không một công nghệ nào có thể thay thế. Chính vì vậy, cơ hội lớn nhất mà Trường Hoàng Việt đang có không chỉ nằm ở nền tảng chuyển đổi số vững vàng hay triết lý khai phóng rõ nét – mà nằm ở nỗ lực bắt đầu từ chính mỗi người. Bởi AI là công cụ. Nhưng con người mới là người quyết định sẽ dùng công cụ ấy để làm gì, vì ai và như thế nào.
Nhờ “từ khoá” TỰ VẤN với 2 câu hỏi sắc bén, thầy cũng đã đề ra một ý tưởng lớn cho từ khoá Ý TƯỞNG MỚI – GIẢI PHÁP MỚI: SALM – Hành trình học tập được thiết kế có chủ đích để mỗi người học đều được trao quyền:
+ Đặt mục tiêu cho riêng mình
+ Phản tư và tự điều chỉnh tiến trình học tập
+ Thu thập minh chứng cá nhân
+ Chia sẻ hành trình ấy bằng chính tiếng nói của mình.
Kết quả không chỉ là sự trưởng thành nội tại, mà còn dẫn đến một mô hình họp cha mẹ học sinh hoàn toàn mới – nơi học sinh tự đứng lên nói về hành trình của chính mình. Không còn là giáo viên báo cáo thay, mà chính các em sẽ đối thoại trực tiếp với cha mẹ, thầy cô – với niềm tự hào, trách nhiệm và sự trung thực. “Vì cái mà cha mẹ cần nghe – chính là tiếng nói từ con cái họ, chứ không phải qua bất kỳ ai khác” – thầy nói. Vì vậy, giải pháp SALM không chỉ là một chiến lược, mà còn là một bước chuyển mình sâu sắc trong tư duy giáo dục, nơi học sinh thực sự trở thành chủ thể của hành trình học tập.
—————
Tiếp nối mạch tư tưởng của buổi chia sẻ, ông Lê Đình Hiền – Chủ tịch Hội đồng trường Hoàng Việt mang đến một lát cắt thực tế và chiến lược: làm thế nào để các ý tưởng không chỉ dừng lại ở lý thuyết, mà trở thành hành động cụ thể trong từng lớp học, từng hoạt động giáo dục.
Với những giải pháp đồng bộ đang được thực hiện không ngừng nghỉ: lớp học đảo ngược, lớp học tự quản, giải pháp 3D, ứng dụng AI trong học tập cũng như sự thay đổi toàn diện về vật chất: thay mới toàn bộ màn hình led, hoàn thiện Khu nhà văn hoá Tây Nguyên, xây thêm phòng học STEM cho khối Tiểu học, bổ sung 16 sân pickle ball cho học sinh, tập trung đầu tư thêm vào khu giáo dục trải nghiệm Hoàng Việt… có thể nói Hoàng Việt hiện nay đang từng bước hiện thực hóa một hệ sinh thái giáo dục giàu tính kết nối và khai phóng – nơi mỗi đổi mới đều không đứng một mình, mà gắn chặt trong một TƯ DUY HỆ THỐNG xuyên suốt.
Một điểm sáng nổi bật cho sự xuyên suốt của từ khoá TƯ DUY HỆ THỐNG là sự kiện trường Hoàng Việt được Microsoft Việt Nam chọn làm địa điểm tổ chức ngày hội vinh danh đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024-2025 với chủ đề “Dạy và học cùng trí tuệ nhân tạo” nhờ hành trình chuyển đổi số ấn tượng. Sự kiện đã thu hút và quy tụ hơn 1.000 giáo viên, cán bộ quản lý và các trường học trên toàn quốc về tham dự.
Ở Hoàng Việt, đổi mới không chỉ là thay cái mới cho cái cũ, mà là thay đổi cách nhìn, cách nghĩ, cách làm. Chính vì vậy, mọi cải tiến – từ công nghệ đến phương pháp, từ cơ sở vật chất đến văn hóa làm việc – đều được triển khai đồng bộ với sự phối hợp giữa các phòng ban, các tổ chuyên môn và từng cá nhân trong cùng một nhịp. “Không có tư duy hệ thống, sẽ không thể có giải pháp lâu bền. Không có sự phối hợp nhịp nhàng, sẽ không thể có đổi mới thực chất.” – ông khẳng định.
Cùng với đó, ông cũng nhấn mạnh một từ khoá mang tính bứt phá: TƯ DUY NGƯỢC. Tại Hoàng Việt, rất nhiều mô hình hiện tại được hình thành từ những câu hỏi tưởng chừng trái chiều:
+ Không hỏi “làm sao dạy tốt hơn?”, mà hỏi “điều gì đang cản trở học sinh học hiệu quả?”
+ Không hỏi “làm sao để ta thành công?”, mà hỏi “điều gì khiến ta thất bại?”
Chính những góc nhìn đảo ngược ấy đã mở ra loạt giải pháp: lớp học đảo ngược, lớp học tự quản, giải pháp 3D… Những góc nhìn tưởng như “đảo chiều” ấy không chỉ làm bật lên tư duy khai phóng, mà còn là nền tảng để Hoàng Việt dũng cảm thử nghiệm, sáng tạo và liên tục làm mới chính mình.
Không dừng lại ở đó, ông tiếp tục gợi mở 2 từ khoá có sức bật đặc biệt: GIẢI PHÁP TRAO QUYỀN VÀ TẬN DỤNG CƠ HỘI TRONG HỆ SINH THÁI GIÁO DỤC HOÀNG VIỆT. Ông chia sẻ, trong hành trình xây dựng một trường học hiện đại và thông minh, Hoàng Việt đang nắm trong tay rất nhiều lợi thế:
– Một đội ngũ trẻ trung, linh hoạt
– Một nền tảng chuyển đổi số bài bản
– Một hệ thống giải pháp giáo dục khai phóng được triển khai đồng bộ.
Nhưng, ông nhấn mạnh: lợi thế chỉ trở thành giá trị khi được nhìn ra – nắm bắt – và dám triển khai, trao quyền. Cơ hội không nằm ở đâu xa, mà có thể bắt đầu từ việc mở lòng với cái mới, dám thử nghiệm, cho mình quyền được sai, và quan trọng nhất: cùng kiến tạo. “Tất cả mọi sự là do mình hết, chứ không do ai cả.”
Và khi tư duy hệ thống – tư duy ngược – giải pháp trao quyền và tinh thần dám tận dụng cơ hội cùng hội tụ, Hoàng Việt không chỉ đổi mới trong cách dạy, cách học, mà còn trong cách nhìn về vai trò người thầy. NGƯỜI THẦY LỚN – như ông chia sẻ – không phải là người giữ mọi câu trả lời, mà là người dám lùi lại một bước để học trò tiến lên phía trước. Người thầy lớn không dừng lại ở việc “dạy tốt”, mà là người trao quyền cho học sinh tự học, tự quyết định, tự phát triển; Không phải là người “làm thay”, mà là người giúp học trò tìm ra cách làm của chính mình; Không dạy để các em nghe theo, mà dạy để các em nghĩ khác, nghĩ sâu và nghĩ xa hơn.
Tại Hoàng Việt, lý tưởng ấy không phải là hình mẫu xa vời, mà là một hành trình đang được cùng nhau vun đắp – nơi mỗi thầy cô không chỉ truyền dạy kiến thức, mà còn truyền cảm hứng sống, học và khai phóng chính mình.
—————
Một buổi sáng chuẩn bị cho năm học mới 2025-2026 với hơn 300 thầy cô cùng ngồi lại trong Nhà đa năng 1, không phải chỉ để nghe những chia sẻ – mà là để bắt đầu lại, để học lại, để nghĩ khác, để làm mới chính mình. Từ những từ khoá đầy sức bật: TỰ VẤN; Ý TƯỞNG MỚI – GIẢI PHÁP MỚI; TƯ DUY HỆ THỐNG; TƯ DUY NGƯỢC; TRAO QUYỀN; TẬN DỤNG CƠ HỘI; NGƯỜI THẦY LỚN – một bức tranh giáo dục Hoàng Việt hiện lên rõ ràng: không chỉ hiện đại, khai phóng, mà còn đầy tính kết nối, chủ động và nhân văn.
Năm học 2025-2026 đang rục rịch bắt đầu bằng một tinh thần rất Hoàng Việt: tinh thần của những người thầy biết đặt câu hỏi, biết dám thay đổi và dám cùng học trò mình chinh phục hành trình tri thức bằng cả trái tim!